8 Điều cần lưu ý khi mua và lắp khóa cửa thông minh (smart lock)

21/10/2023

8 Điều cần lưu ý khi mua và lắp khóa cửa thông minh (smart lock)

8-Dieu-can-luu-y-khi-mua-va-lap-khoa-cua-thong-minh-smart-lock

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường nhà thông minh trở nên sôi động với nhiều sản phẩm chất lượng và đa dạng đến từ các thương hiệu danh tiếng trong nước như Lumi, Vconnex, FPT, Rạng Đông, Hunonic, Homegy… và các thương hiệu nước ngoài như Loxone, Schneider…. Các sản phẩm Nhà thông minh/Smart Home này đã dần trở nên quen thuộc và thay đổi cách mà mọi người vẫn sử dụng, giúp mọi thứ trong cuộc sống trở nên tự động hoá, thông minh, tiện nghi, sang trọng và an toàn hơn.

Khoá cửa thông minh (Smart lock) là một trong những sản phẩm không thể thiếu của những căn nhà thông minh, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng thay thế những ổ khoá truyền thống bởi vì sự hữu dụng của nó. Khóa điện tử thông minh là dòng sản phẩm nâng cấp của khóa cơ thông thường có tính năng bảo mật, an ninh, an toàn cao. Ngày nay có rất nhiều thương hiệu, mẫu mã khóa cửa thông minh trên thị trường, để lựa chọn mua và lắp khóa thông minh phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân không phải là điều thực sự dễ dàng nếu bạn không có chút kinh nghiệm và hiểu biết cần thiết về dòng sản phẩm này. Qua bài viết này MEAD TECH sẽ chia sẻ đến các bạn một số những lưu ý khi mua và lắp khóa cửa thông minh. Đừng quên Like, share nếu bài chia sẻ này hữu ích với bạn.

1. Khóa cửa thông minh có phù hợp với cửa nhà bạn hay không?

Điều cần lưu ý đầu tiên khi mua và lắp khóa cửa thông minh (smart lock) là sự phù hợp của loại khóa và cửa đang có. Các loại ổ khóa thông minh hiện nay thường yêu cầu cửa có độ dày ít nhất 40mm (4cm trở lên). Nhiều loại còn yên cầu độ dày lên tới 6cm. Lý do là vì phần lõi khóa rất dày và chắc chắn, nó to và dày hơn so với ổ khóa bình thường nên nếu cửa mỏng hơn thì bạn sẽ gặp khó khăn khi lắp.

Đa số những cánh cửa chính hiện tại của những căn nhà chung cư mới thì đều dày 4cm trở nên lên không sao, cửa phòng ngủ, phòng làm việc… thì có thể mỏng hơn nên bạn phải đo và kiểm tra trước. Trong trường hợp cửa không đủ dày thì vẫn có cách xử lý lắp được là ốp thêm hai miếng gỗ hai bên (khi đó nhìn sẽ không còn đẹp nữa)

Khi chọn mua và lắp khóa cửa thông minh, bạn nhớ để ý coi nhà sản xuất yêu cầu độ dày là bao nhiêu nhé.

Ví dụ Tiêu chuẩn kích thước đố cửa lắp đặt khóa cửa điện tử Kitos dưới đây cũng như 1 số hãng khác:

– Đối với cửa gỗ: Cửa gỗ hiện nay có cửa gỗ biệt thự, cửa gỗ đại sảnh, chung cư muốn lắp đặt được khóa cửa vân tay cho cửa gỗ cần đạt tiêu chuẩn về kích thước đố cửa đó là độ dày từ 3,8cm – độ rộng từ 8cm là kích thước tối thiểu. 

Tiêu chuẩn kích thước đố cửa gỗ

Đặc biệt một số dòng khóa Push/Pull kích thước lớn, lõi khóa lớn thì phải có kích thước đố khóa lớn hơn 1 chút là 4x9cm. Các dòng cửa thép chống cháy, cửa nhựa lõi thép chung cư thường cũng cần yêu cầu kỹ thuật như cửa gỗ.

Đối với cửa nhôm: Cửa nhôm thường có kích thước đố cửa nhỏ hơn, mỏng hơn so với cửa gỗ. Chính vì thế các mẫu khóa vân tay cửa nhôm cũng yêu cầu kích thước đố cửa nhỏ hơn đó là dày từ 3cm, độ rộng từ 5,5cm

Tiêu chuẩn kích thước đố cửa nhôm

Vị trí và loại cửa bạn dự định lắp khóa thông minh cũng là một trong những yếu tố quyết định khi  bạn dự định mua và lắp đặt khóa cửa thông minh. Không phải loại cửa nào cũng có thể lắp đặt được các loại khóa điện tử, vì thế, để tránh mua nhầm thiết bị khóa điện tử thông minh không phù hợp cánh cửa gia đình mình, bạn cần đặc biệt lưu ý đến điều này.

Trong các chất liệu làm cửa, gỗ được xem là phù hợp với mọi loại khóa điện tử. Cửa kính cường lực thì nên dùng loại khóa cửa điện tử dành riêng cho cửa kính. Các chất liệu như nhựa, thép, gỗ công nghiệp cũng có thể lắp khóa, tuy nhiên cần lưu ý chọn kích thước hoặc lựa chọn loại khóa chuyên dụng. Để chắc chắn cho vấn đề này,, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của nhân viên lắp đặt của đơn vị cung cấp uy tín để có được sự lựa chọn chính xác nhất. Nếu xét về vị trí cửa, loại khóa điện tử có nhiều chốt sẽ phù hợp lựa chọn cho cửa chính để đảm bảo an toàn hơn, còn đối với cửa thông phòng thì nên chọn khóa ít chốt vì loại này sẽ có kích thước nhỏ lắp đặt dễ dàng và sẽ phù hợp và  tiện hơn khi đóng mở cửa.

2. Khóa cửa thông minh có tính năng  hoạt động như một khoá cơ truyền thống

Trong trường hợp không may mà pin của ổ khóa hết mà bạn quên sạc, hoặc bỗng một ngày bạn quên password hay vân tay lỗi không thể mở được, thì bạn vẫn còn chìa khóa cơ để ra vào nhà. Do đó lúc đi mua và lắp khóa cửa thông minh bạn nhớ chọn mua loại nào có chìa khóa cơ nhé.

Khóa cửa thông minh có chìa khóa cơ và sạc dự phòng

Khoá thông minh tốt chắc chắn cũng phải sở hữu các đặc tính tốt của khoá cơ truyền thống, bạn cần xem xét những yếu tố sau:

  • Kết cấu cơ khí: Các khớp trục như tay nắm cửa, phải có chuyển động nhẹ nhàng với độ phản hồi tốt. Ở phần lưỡi khoá và các chốt cố định phải có độ nảy bật nhanh, chính xác và ổn định.
  • Vật liệu sử dụng: Các khoá thông minh cao cấp thường được làm bằng thép không rỉ với lớp sơn phủ bề mặt đặc biệt giúp chống cháy nổ, chống xầy và chống bám dấu vân tay tốt. Trang bị vật liệu tốt giúp khoá có độ bền cao với khả năng giữ được vẻ đẹp không đổi theo thời gian.
  • Cấu tạo lỗ khoá và chìa: Phải có độ phức tạp nhất định, khó làm giả hay chống sao chép.

3. Chọn khóa cửa thông minh nhớ chọn loại có cổng cấp nguồn khẩn cấp

Mặc dù nhiều mẫu khóa giờ có tính năng cảnh báo mức pin tuy nhiên việc khóa điện tử thông minh có thêm 1 cổng cấp nguồn khẩn cấp là rất cần thiết. Cổng này sẽ dùng để gắn vào pin dự phòng, nó có thể cấp điện tạm cho ổ khóa hoạt động khi bị hết pin, đủ để bạn có vào được nhà và thay cục pin khác cho ổ khóa. Thêm một giải pháp nữa bên cạnh chìa cơ để bạn có thể mở cửa trong tình huống bị hết pin mà không cần phải đục phá khóa. Đây cũng là 1 lưu ý khi mua và lắp khóa cửa thông minh cần lưu tâm.

4. Tính năng mở Mở khoá bằng vân tay bắt buộc phải có trên khóa cửa thông minh

Tính năng mở khoá bằng vân tay được trang bị lần đầu tiên trên thiết bị di động là iPhone 5s, đã làm thay đổi ngành công nghiệp điện thoại thông minh mà nay đã trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu.

cong-nghe-cam-bien-van-tay
Công nghệ mở cửa của Khóa vân Tay

Vân tay là hình thức mở khoá “unlock” thuận tiện và có độ bảo mật cao. Cách mở khoá này giúp bạn có thể tạm quên đi những mã số dài và khả năng bị lộ mật khẩu! Hiện nay chỉ một số ít các khoá thông minh được trang bị công nghệ sinh trắc vân tay. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý công nghệ vân tay trên khóa điện tử tốt nhất hiện nay có: công nghệ  vân tay đa điểm 360 độ, công nghệ vân tay FPC – Thụy Điển, công nghệ vân tay sinh trắc học – Live scan . Nếu có điều kiện khi mua và lắp khóa cửa thông minh thì chọn các loại khóa có tích hợp vân tay sinh trắc học.

5. Khóa thông minh có khả năng chống phá khoá, cảnh báo cậy phá khóa?

Dù mua khóa cửa thông thường hay mua và lắp đặt khóa cửa thông minh, người dùng cần xem xét xem liệu nó có thể chịu được việc mở khóa một cách bạo lực bằng tay hoặc các công cụ hỗ trợ hay không.

Cụ thể, người mua nên kiểm tra bộ phận cảm ứng và mật khẩu có nằm trong vùng bảo vệ bằng kim loại không. Ngoài ra, thiết bị cũng cần có chức năng chống mở theo kiểu bạo lực, tức khả năng phát hiện và cảnh báo các hành vi mở trái phép, thông qua việc kích hoạt chuông hay camera, gửi tin nhắn cảnh báo cho người sử dụng. Các thông số này được đánh giá và xếp loại theo các tiêu chuẩn riêng, cần tham khảo người bán hoặc thông tin từ website của nhà sản xuất. Hệ số an toàn càng cao, khả năng ngăn chặn việc mở cửa bằng bạo lực càng lớn.

6. Khóa cửa thông minh có ứng dụng quản lý tốt

Một điểm cần lưu ý tiếp theo đó chính là ứng dụng. Có thể nói ứng dụng quản lý chính là linh hồn của khoá cửa thông minh. Bạn nên cân nhắc chọn mua những khoá thông minh có ứng dụng quản lý tốt, thông thường chỉ có những hãng khoá tên tuổi mới hỗ trợ tốt và lâu dài ứng dụng quản lý này. Một ứng dụng quản lý tốt cần phải có những tiêu chí sau:

  • Lịch sử đóng/ mở khoá – giúp bạn quản lý dễ dàng tình trạng đóng/ mở cửa theo thời gian thực.
  • Thông báo – giúp cảnh báo tức thời tình trạng khoá, cũng như các trường hợp nhập sai mật khẩu/ vân tay hay phát hiện cạy phá khoá cửa.
  • Mở khoá bằng Bluetooth – kết hợp với công nghệ nhận diện BLE, có thể sử dụng như một cách mở khoá chữa cháy.
  • Tạo mật khẩu tạm thời – đây phải là tính năng bắt buộc cần có trong ứng dụng! Bạn có thể chủ động chia sẻ mật khẩu tạm thời có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định trong nhiều trường hợp trong cuộc sống mà không bị lộ mật khẩu chính.
  • Quản lý theo từng thành viên – Quản lý theo phân quyền mang lại nhiều lợi ích với định danh rõ ràng, giúp bạn có thể tối ưu quản lý hơn đối với gia đình có nhiều thành viên hay sử dụng cho văn phòng làm việc với nhiều nhân viên sử dụng.

Tinh năng đa dạng khóa điện tử thông minh

7. Hướng của tay nắm khóa cửa thông minh

Một số loại khóa phân biệt tay nắm về phía bên trái hoặc bên phải. Khi anh em đi mua khóa thì nhớ để ý và hỏi người bán, hoặc kỹ thuật bên bán hàng để tránh tình trạng lắp vào “không hợp”.

Hiện nay đa phần các mẫu khóa đều có cấu tạo có thể đảo tay cầm xoay được cả bên trái và bên phải nên không cần lo lắng nhiều vấn đề này. Một số mẫu dùng tay cầm kiểu dọc thì cũng không cần quan tâm.

8. Tìm và lựa chọn được đơn vị cung cấp khóa uy tín, có đội ngũ thợ kinh nghiệm lắp đặt khóa cửa thông minh.

Ngày nay trên thị trường có nhiều mẫu mã, thương hiệu khác nhau. Cũng như việc lắp đặt tương đối phức tạp vì phải đục đẽo khá nhiều. Vì thế để có được 1 chiếc khóa thông minh đẹp, chất lượng và lắp lên cửa ưng ý bạn nên lựa chọn đơn vị cung cấp khóa điện tử thông minh uy tín, có kinh nghiệm lắp đặt với đội ngũ thợ đầy đủ đồ nghề, trang thiết bị cần thiết.

Tháo khóa cửa cũ
Tháo khóa cửa cũ
Khoan đục lõi khóa
Khoan đục lõi khóa
Lắp hoàn thiện khóa cửa thông minh
Lắp hoàn thiện khóa cửa thông minh

Trên đây là 8 Điều cần lưu ý khi mua và lắp khóa cửa thông minh (smart lock), ngoài ra còn nhiều điều cân lưu ý khác khi mua và lắp khóa cửa thông minh như mẫu mã, thương hiệu, tính năng, màu sắc…

Bạn có thể cân nhắc chọn mua và lắp đặt khóa cửa thông minh tại MEAD TECH với nhiều mẫu mã đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Philips, Kaadas, Kitos, Osuno, SSLock…. MEAD TECH  tự hào là đơn vị phân phối chính hãng, thi công lắp đặt các sản phẩm an ninh thông minh & hệ thống nhà thông minh uy tín & chuyên nghiệp, giá thành tốt nhất.

2 mẫu khóa cửa thông minh đang được ưu chuộng mua và lắp đặt tại cho các căn hộ

KHÓA CỬA VÂN TAY KITOS KT-G302 PRO

KHÓA CỬA VÂN TAY KAADAS M5

Review khóa cửa thông minh

Review khóa cửa thông minh Kitos X6

Review khóa cửa thông minh Kaadas K9-5W

Quý khách hàng có thể ghé thăm Showroom của MEAD TECH để trải nghiệm giải pháp/ sản phẩm nhà thông minh Loxone, Lumi, Vconnex, các thiết bị an ninh Jablotron, Hikvision, Provision, Ezviz…nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên gia (Thông tin liên hệ chi tiết bên dưới).

CÔNG TY CP GIẢI PHÁP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ MEAD ( MEAD TECH .,JSC)
  • Đơn vị chuyên tư vấn thiết kế – cung cấp – thi công trọn gói giải pháp Nhà thông minh/ Camera/ Điện nhẹ cho nhiều loại hình công trình.
  • Đơn vị phân phối sản phẩm chính hãng các thương hiệu nổi tiểng trong nước và quốc tế như Lumi/ Loxone/ Vconnex/ Ezviz/ Jablotron/ Hikvision/ Provision/ TP-link/ Ruijie với nhiều giải pháp đa dạng tối ưu.
  • Đơn vị có đội ngũ Tư vấn tận tâm – Kỹ thuật chuyên nghiệp hơn 10 năm kinh nghiệm, luôn đem đến giải pháp tốt nhất cho Quý khách.
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI