Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium). Đa kết nối, tăng cường bảo mật thông tin

22/08/2023

Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium). Đa kết nối, tăng cường bảo mật thông tin

bo-dieu-khien-trung-tam-lumi-premium-hc-lumi-premium-da-ket-noi-tang-cuong-bao-mat-thong-tin

Nội dung chính:

Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) hỗ trợ đa kết nối. Đem lại trải nghiệm tiện nghi trọn vẹn

  • Tìm hiều về giao thức truyền thông trong nhà thông minh
  • Các giao thức truyền thông phổ biến trong nhà thông minh tại Việt Nam
  • Trải nghiệm nhà thông minh trọn vẹn hơn với bộ điều khiển trung tâm HC Lumi Premium đa kết nối

Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) tăng cường bảo mật thông tin người dùng

  • Nỗi lo về bảo mật thông tin cá nhân của người dùng nhà thông minh
  • Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) – Bảo mật thông tin tối ưu

Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) hỗ trợ đa kết nối. Đem lại trải nghiệm tiện nghi trọn vẹn

Nhà thông minh trong tổng quát bao gồm các thiết bị có khả năng kết nối và tương tác với nhau, tạo thành một hệ thống nhà thông minh mà người dùng có thể điều khiển. Như vậy, các thiết bị trong hệ thống này cần có khả năng liên kết với nhau thông qua các giao thức truyền thông. Cụ thể, để thiết bị kết nối với Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium), các giao thức truyền thông nào được sử dụng? Bên cạnh đó, Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) hỗ trợ những giao thức kết nối nào để mang đến trải nghiệm tiện ích tối ưu?

hc-premium-ho-tro-da-giao-thuc-truyen-thong

Tìm hiều về giao thức truyền thông trong nhà thông minh

Giao thức truyền thông (communication protocol), còn được gọi là tiêu chuẩn giao tiếp, chuẩn truyền thông, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định quy tắc truyền dữ liệu giữa các thiết bị khác nhau trong một mạng duy nhất.

Ở trong ngữ cảnh của nhà thông minh, giao thức truyền thông chính là yếu tố không thể thiếu. Đây là cơ chế mà các thiết bị trong hệ thống nhà thông minh liên kết, giao tiếp với nhau và với Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium). Thông qua giao thức này, người dùng dễ dàng tương tác và điều khiển các thiết bị từ xa, cùng việc tạo ra các tình huống sống động với sự phối hợp của nhiều thiết bị cùng lúc.

Xem thêm: Giải pháp tổng thể nhà thông minh Lumi

Các giao thức truyền thông phổ biến trong nhà thông minh tại Việt Nam

Là một phần không thể thiếu để tạo nên hệ sinh thái nhà thông minh, các giao thức truyền thông được các nhà sản xuất lựa chọn linh hoạt để tích hợp vào bộ điều khiển trung tâm của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, các giao thức truyền thông trong nhà thông minh bao gồm: Zigbee, BLE Mesh, WiFi, Z-Wave, Matter. Trong số đó, phổ biến hơn cả tại Việt Nam là giao thức ZigBee và BLE Mesh bởi tính tương thích các thiết bị và phù hợp với nhu cầu của người dùng Việt. Đây cũng là 2 giao thức được tích hợp trong sản phẩm HC Premium của Lumi, đồng thời sản phẩm được dự kiến phát triển giao thức Matter trong tương lai.

Giao thức truyền thông ZigBee

ZigBee là giao thức truyền thông mở toàn cầu, linh hoạt (cấu trúc liên kết mạng lưới), sử dụng tần số vô tuyến tiêu chuẩn IEEE 802.15.14, hoạt động trên các băng tần 2.4GHz, 900MHz và 868MHz. Đây là một trong những giao thức chính được sử dụng cho nhiều trung tâm nhà thông minh để điều khiển các thiết bị như công tắc thông minh, cảm biến cửa, cảm biến chuyển động, động cơ rèm,…

Nhờ cấu trúc liên kết mạng lưới, giao thức ZigBee có khả năng giao tiếp nhanh trong các phạm vi xa với tốc độ lên tới 250Kbps, giúp bộ điều khiển trung tâm nhà thông minh có thể liên lạc với các thiết bị điện trong nhà.

Đặc điểm nổi bật của giao thức ZigBee có thể kể đến như:

  • Khả năng tương tác mạnh mẽ với tối đa 65.000 thiết bị trên mỗi mạng, dễ dàng cho chủ nhà mong muốn mở rộng thiết bị điện thông minh;
  • Bảo mật cao cho người dùng do sử dụng mã hóa AES-128 giúp truyền dữ liệu an toàn, là một trong những giao thức an toàn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đây cũng là giao thức truyền thông được ứng dụng trong phần lớn sản phẩm smarthome của Lumi;
  • Tiết kiệm năng lượng tối đa, bảo vệ môi trường do sử dụng nguồn năng lượng xanh, giúp người dùng không phải thay pin trong quá trình sử dụng
  • Dễ dàng lắp đặt các thiết bị dùng ZigBee, thuận tiện cho đội ngũ thi công
san-pham-smarthome-su-dung-giao-thuc-truyen-thong-zigbee
Sản phẩm smarthome sử dụng giao thức truyền thông ZigBee

Giao thức truyền thông BLE Mesh

Được phát triển từ Bluetooth truyền thống – chỉ có thể kết nối hai thiết bị với nhau, BLE Mesh cho phép nhiều thiết bị được liên kết với nhau, tạo thành một mạng lưới thiết bị toàn diện, quy mô lớn.

Đây là giao thức dựa trên công nghệ Bluetooth Low Energy (Bluetooth năng lượng thấp), được thiết kế để kết nối, tiêu thụ năng lượng tiết kiệm cho các ứng dụng mới trong nhiều lĩnh vực hiện đại như smarthome, smart lighting với tốc độ truyền tín hiệu tối đa là 250Kbps. Đặc biệt, BLE Mesh và ZigBee là hai giao thức truyền thông được đánh giá có tính ổn định cao. Hiện nay, đây cũng là 2 chuẩn truyền thông chính được ứng dụng trong hệ thống nhà thông minh Lumi, được tích hợp trong bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium), đảm bảo trải nghiệm người dùng được liền mạch và dễ dàng mở rộng đa dạng loại thiết bị trong nhà, không lo gặp rào cản về mặt giao tiếp.

Ưu điểm của giao thức BLE Mesh trong nhà thông minh:

  • Dễ dàng mở rộng kết nối nhờ chuẩn không dây MESH;
  • Điều khiển khi không có internet: Dễ dàng điều khiển hệ thống chiếu sáng theo các kịch bản được cài đặt sẵn nhờ sử dụng công tắc cảnh;
  • Tiết kiệm năng lượng nhờ sử dụng công nghệ Bluetooth Low Energy;
  • Dễ dàng lắp đặt và sử dụng thiết bị kết nối BLE Mesh, không cần đục phá cấu trúc nhà để tiến hành thi công;
  • Được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực chiếu sáng thông minh
ble-mesh-thuong-duoc-ung-dung-trong-cac-san-pham-chieu-sang-thong-minh
BLE Mesh thường được ứng dụng trong các sản phẩm chiếu sáng thông minh

Giao thức truyền thông WiFi

WiFi là chuẩn truyền thông cung cấp đường liên lạc dễ dàng, mạnh mẽ cho nhà thông minh, ngoài ra cũng được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng hàng ngày khác như máy tính bàn, laptop, tivi.

Giao thức cho phép giới hạn 256 thiết bị kết nối, cho phép truyền tải dữ liệu chất lượng cao, nhanh chóng. Tuy nhiên, giao thức này có thể gây tình trạng tắc nghẽn mạng nếu các thiết bị kết nối yêu cầu lượng băng thông lớn.

Trong hệ sinh thái nhà thông minh Lumi, module âm thanh đa vùng thế hệ mới là sản phẩm ứng dụng chuẩn giao tiếp WiFi, hoạt động đồng thời bên cạnh chuẩn BLE Mesh, thêm lựa chọn cho người dùng.

Ngoài các thiết bị nhà thông minh đặc thù, các thiết bị trong hệ thống smarthome Việt Nam thường không ưa chuộng ứng dụng chuẩn truyền thông WiFi do mức tiêu thụ điện năng cao, hơn nữa không phù hợp với những khu vực thường xảy ra mất điện, dẫn đến tình huống thiết bị không tương tác được với nhau do mất kết nối internet.

giai-phap-am-thanh-da-vung-lumi-them-lua-chon-chuan-giao-tiep-wifi
Giải pháp âm thanh đa vùng Lumi thêm lựa chọn chuẩn giao tiếp WiFi

Giao thức truyền thông Matter

Chính thức ra mắt vào tháng 11 năm 2022, Matter – giao thức truyền tải thông tin mã nguồn mở sử dụng công nghệ không dây dựa trên giao thức Internet (IP). Hiểu một cách đơn giản, Matter là “ngôn ngữ giao tiếp” chung giữa các nền tảng, cho phép các thiết bị hoạt động trên các nền tảng nhà thông minh khác nhau có thể kết nối với nhau.

Chỉ cần bộ điều khiển nhà thông minh được tích hợp Matter, người dùng nhà thông minh được gia tăng trải nghiệm khi dễ dàng sử dụng bất kỳ sản phẩm smarthome của thương hiệu nào, chỉ cần thương hiệu đó hỗ trợ Matter. Đây là giao thức hiện đại bậc nhất, mang lại trải nghiệm sử dụng smarthome liền mạch, tiện nghi cho người dùng.

Hiện nay, giao thức Matter đã được ứng dụng trong nhiều thương hiệu nhà thông minh như Google Home, Amazon Alexa, Samsung SmartThings. Tại Việt Nam, Lumi Smarthome với Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) – bộ não nâng cấp mạnh mẽ cho nhà thông minh mới ra mắt ngày 16/08/2023, được dự kiến tích hợp giao thức Matter trong tương lai.

Trải nghiệm nhà thông minh trọn vẹn hơn với bộ điều khiển trung tâm HC Lumi Premium đa kết nối

Bởi mỗi chuẩn truyền thông trong nhà thông minh đều có những ưu-nhược điểm riêng biệt, mỗi loại thiết bị như smart home hay smart lighting sẽ được các nhà cung cấp cân nhắc và ứng dụng loại giao thức phù hợp. Do đó, để đem lại trải nghiệm sử dụng mượt mà, ổn định, thay vì quan tâm đến một chuẩn truyền thông nhất định, khách hàng hiện đại chú trọng hơn việc lựa chọn thương hiệu nhà thông minh với bộ điều khiển trung tâm mạnh mẽ, hỗ trợ đa dạng giao thức truyền thông để dễ dàng tương thích với nhiều dòng thiết bị khác nhau.

Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) của Lumi được tích hợp 2 giao thức truyền thông phổ biến, phù hợp nhất với nhà thông minh Việt – ZigBee, BLE Mesh. Đặc biệt, Matter – giao thức truyền tải thông tin mã nguồn mở, hiện đại, ưu việt nhất đối với nhà thông minh, cũng sẽ được ứng dụng vào bộ não điều khiển nhà thông minh Lumi trong tương lai.

Xem thêm: 6 Giao thức kết nối nhà thông minh (Smarthome) phổ biến

Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) tăng cường bảo mật thông tin người dùng

Các thiết bị nhà thông minh, đặc biệt là bộ điều khiển trung tâm thường được kết nối với internet và hệ thống lưu trữ đám mây. Do đó, nhiều người dùng nhà thông minh lo lắng về vấn đề rò rỉ thông tin cá nhân hoặc dễ dàng bị tấn công. Nhằm “xóa bỏ” nỗi lo này, Lumi đã nghiên cứu và phát triển Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) – “Bộ não” mạnh mẽ hơn, tin cậy hơn, tăng cường bảo vệ thông tin người dùng.

lumi-premiumu-bao-mat-thong-tin-nguoi-dung-nha-thong-minh.

Nỗi lo về bảo mật thông tin cá nhân của người dùng nhà thông minh

Nhà thông minh mang lại cho người dùng nhiều lợi ích khác biệt so với nhà truyền thống: cuộc sống tiện nghi, an toàn. Tuy nhiên, nếu lựa chọn các thiết bị đến từ thương hiệu nhà thông minh không uy tín dễ tiềm ẩn những rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân, khi hệ thống thiết bị trong nhà được lưu giữ trên đám mây và kết nối với internet.

Các thiết bị nhà thông minh có khả năng thu thập, phân tích dữ liệu hoạt động của người dùng để cải thiện trải nghiệm sử dụng. Các thông tin như lệnh thoại, thói quen sinh hoạt, vị trí, thời gian hoạt động… sẽ được lưu trữ trên máy chủ đám mây của các nhà cung cấp giải pháp nhà thông minh. Với những thương hiệu không uy tín, những dữ liệu này thường không được mã hóa và bảo vệ tốt, chúng có thể bị đánh cắp hoặc lạm dụng bởi các bên có ý đồ xấu, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người dùng.

Bên cạnh đó, ngay cả khi sử dụng thiết bị điều khiển trung tâm nhà thông minh chính hãng, người dùng vẫn có thể gặp rủi ro khi sử dụng các thiết bị bổ trợ (thiết bị gia tăng tính năng) trôi nổi, không rõ nguồn gốc mà không lường trước được hậu quả.

Để giảm thiểu nguy cơ rò rỉ thông tin, người dùng nên chọn lựa thiết bị và giải pháp nhà thông minh từ các thương hiệu uy tín, cam kết đảm bảo bảo mật thông tin vượt trội. Đặc biệt, nên ưu tiên các sản phẩm được tích hợp đa dạng các tính năng cần thiết khi sử dụng. Đồng thời các thiết bị nhà thông minh nên cùng một hãng uy tín, cùng một hệ sinh thái sản phẩm để đảm bảo đồng nhất và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin tối đa.

Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) – Bảo mật thông tin tối ưu

Hiểu được sự quan tâm của người dùng về vấn đề an toàn thông tin, Lumi – với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển các giải pháp nhà thông minh, đã ra mắt HC Premium – “bộ não” nâng cấp mạnh mẽ hơn, tin cậy hơn, đảm bảo bảo mật thông tin tối ưu hơn.

Dữ liệu người dùng được mã hóa, lưu trữ và bảo vệ trên Cloud do Lumi quản lý

umi-premium-tang-cuong-bao-mat-thong-tin-voi-he-thong-cloud-lumi
Tăng cường bảo mật thông tin với hệ thống Cloud Lumi

Lumi luôn nỗ lực đặt vấn đề bảo mật thông tin người dùng lên hàng đầu. Mọi dữ liệu từ Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) nói riêng và toàn bộ hệ thống nhà thông minh Lumi đều được áp dụng cơ chế mã hóa, lưu trữ và bảo vệ trên Cloud, server đặt tại Việt Nam, do Lumi quản lý.

Hơn nữa, Lumi còn tuân thủ các quy định và luật lệ về bảo mật dữ liệu của quốc gia. Luôn cập nhật và nâng cấp hệ thống định kỳ hàng năm để đảm bảo an toàn thông tin, từ đó, mong muốn mang đến cho người dùng một trải nghiệm nhà thông minh an toàn, tiện lợi và thoải mái.

Tích hợp tính năng LTE-4G, loại bỏ nguy cơ xâm hại, tấn công virus thông qua DCOM 4G không rõ nguồn gốc

chu-nha-co-the-dieu-khien-thiet-bi-ca-khi-mat-ket-noi-internet
HC Premium tích hợp tính năng LTE-4G, loại bỏ nguy cơ xâm hại và tấn công virus

Lần đầu tiên trên thị trường, xuất hiện sản phẩm bộ điều khiển trung tâm có tích hợp tính năng LTE-4G, cho phép kết nối mạng LTE từ nano sim 4G một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bạn không phải e ngại về gián đoạn điều khiển thiết bị từ xa khi mất mạng, đồng thời, cũng không còn lo lắng về nguy cơ xâm hại và tấn công virus thông qua DCOM 4G không rõ nguồn gốc (khi khách hàng tự mua thêm DCOM 4G bên ngoài). Tính năng LTE-4G tích hợp sẵn trên thiết bị tạo một môi trường kết nối an toàn và ổn định, đảm bảo rằng hệ thống nhà thông minh Lumi hoạt động hiệu quả, đáng tin cậy.

Với sản phẩm Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) – “Bộ não” nâng cấp mạnh mẽ, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng nhà thông minh mà không lo sợ về việc rò rỉ thông tin hay quyền riêng tư. Lumi đem đến cho khách hàng giải pháp thông minh, đáng tin cậy, để bạn có thể tận hưởng cuộc sống tiện nghi hiện đại và an toàn hơn.

Xem thêm: 4 Ưu điểm vượt trội của Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium

Để có thể tìm hiểu chi tiết Bộ điều khiên trung tâm Lumi Premium cũng như lắng nghe từ vấn của các chuyên gia về Bộ điều khiển trung tâm Lumi Premium (HC Lumi Premium) nói riêng, giải pháp nhà thông minh Lumi nói chung, đừng ngại liên hệ ngay tới số hotline 0966 545 298.

Tôi muốn tư vấn thêm

CÔNG TY CP GIẢI PHÁP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ MEAD ( MEAD TECH .,JSC)

  • Đơn vị chuyên tư vấn thiết kế – cung cấp – thi công trọn gói giải pháp Nhà thông minh/ Camera/ Điện nhẹ cho nhiều loại hình công trình.
  • Đơn vị phân phối sản phẩm chính hãng các thương hiệu nổi tiểng trong nước và quốc tế như Lumi/ Loxone/ Vconnex/ Ezviz/ Jablotron/ Hikvision/ Provision/ TP-link/ Ruijie với nhiều giải pháp đa dạng tối ưu.
  • Đơn vị có đội ngũ Tư vấn tận tâm – Kỹ thuật chuyên nghiệp hơn 10 năm kinh nghiệm, luôn đem đến giải pháp tốt nhất cho Quý khách.

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI