Tại sao thiết kế chiếu sáng lại quan trọng?

05/12/2023

Tại sao thiết kế chiếu sáng lại quan trọng?

Tại sao thiết kế chiếu sáng lại quan trọng

Thiết kế chiếu sáng là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình thiết kế nội thất và kiến trúc. Ánh sáng không chỉ tác động lên các giác quan của con người, mà nó còn chi phối cả cảm xúc, tâm trạng, hành vi và sự cân bằng hoóc-môn trong cơ thể chúng ta. Ánh sáng không chỉ cần thiết cho công việc, đem lại nguồn sáng khi làm việc mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc. Dưới đây là một số lý do mà thiết kế chiếu sáng được coi là quan trọng trong các công trình.

1. Thiết kế chiếu sáng giúp Tạo không gian và tạo cảm nhận về không gian

Thiết kế chiếu sáng giúp Tạo không gian và tạo cảm nhận về không gian

Ánh sáng có thể thay đổi cảm nhận về kích thước và hình dạng của không gian. Một thiết kế chiếu sáng thông minh có thể làm cho không gian trở nên rộng lớn hơn, thoải mái hơn hoặc ngược lại, tùy thuộc vào mục tiêu của thiết kế.

Với số lượng mẫu mã, thương hiệu đèn chiếu sáng trong nước và quốc tế rất đa dạng, việc thiết kế sẽ giúp chọn ra bộ sưu tập tập tối ưu nhất (đúng loại đèn, đúng mức độ sáng, đúng màu sắc, đúng hướng sáng) cho các lớp chiếu sáng khác nhau (Ánh sáng chung, ánh sáng tác vụ, ánh sáng điểm nhấn) của mỗi mặt bằng công năng nói riêng và toàn bộ công trình nói chung.

2. Thiết kế chiếu sáng giúp Tạo không khí và tạo cảm xúc

Thiết kế chiếu sáng giúp Tạo không khí và tạo cảm xúc

Ánh sáng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của những người ở trong không gian. Ánh sáng ấm và dịu dàng có thể tạo ra không khí ấm cúng và thân thiện, trong khi ánh sáng chói lọi có thể tạo ra không gian linh hoạt và năng động.

Với sự phát triển của công nghệ LED, công nghệ điều khiển chiếu sáng, công nghệ IoT, giải pháp chiếu sáng theo ngữ cảnh và các chương trình tự động chiếu sáng sẽ đem đến nhiều cảm xúc cho người dùng một cách linh hoạt theo không gian và thời điểm.

Đối với các công trình nhà hàng, khách sạn, du lịch, cảnh quan, trung tâm thương mại… việc tạo cảm xúc cho khách hàng từ các giải pháp chiếu sáng chuyên biệt là không thể bỏ qua

3. Thiết kế chiếu sáng giúp Hỗ trợ các hoạt động cụ thể

Thiết kế chiếu sáng giúp Hỗ trợ các hoạt động cụ thể

Thiết kế chiếu sáng phải phản ánh nhu cầu sử dụng của không gian. Ánh sáng cần được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động cụ thể như đọc sách, nấu ăn, làm việc, hay giải trí.

Thiết kế chiếu sáng có thể giúp tối ưu hóa sử dụng năng lượng. Hiện nay có rất nhiều các tiêu chuẩn chiếu sáng khác nhau ở Việt Nam và trên thế giới như TCVN7114-1_2008, TCVN7114-3-2008, QCVN 09:2013/BXD, QCXDVN 05:2008/BXD, IESNA, CIE, EN 12464-1, ANSI/ASHRAE/IES 90.1, ISO 8995, UL 1958, việc thiết kế giải pháp chiếu sáng chi tiết sẽ giúp các chủ đầu tư lựa chọn các tiêu chuẩn tối ưu với không gian công năng, công trình ở các địa điểm, khu vực khác nhau.

4. Thiết kế chiếu sáng giúp Tối ưu hóa hiệu suất năng lượng

Thiết kế chiếu sáng giúp Tối ưu hóa hiệu suất năng lượng

Thiết kế chiếu sáng tuân thủ các tiêu chuẩn chiếu sáng để bảm bảo đúng và đủ công suất chiếu sáng theo yêu cầu của mặt bằng công năng nhằm tối ưu hóa việc sử dụng điện năng cho hệ thống chiếu sáng

Bên cạnh việc sử dụng nguồn sáng nhân tạo từ các đèn điện, thiết kế chiếu sáng sẽ phải tính toán thêm việc sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên thông qua cửa sổ và vị trí chiếu sáng thông minh có thể giảm cần thiết sử dụng đèn điện và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với việc ứng dụng công nghệ điều khiển chiếu sáng theo ngữ cảnh của từng không gian, thời gian khác nhau cũng góp phần vào việc tối ưu hóa hiệu suất năng lượng.

5. Thiết kế chiếu sáng giúp Tăng tính thẩm mỹ

Thiết kế chiếu sáng giúp Tăng tính thẩm mỹ

Ánh sáng có thể được sử dụng như một phần của yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế. Đèn trang trí và các loại đèn có thiết kế độc đáo có thể làm cho không gian trở nên đẹp mắt hơn.

Thiết kế chiếu sáng giúp Tăng tính thẩm mỹ -2

Đối với các công trình dân dụng có rất nhiều phong cách thiết kế kiến trúc khác nhau như: Phong cách Cổ điển (Cổ điển La Mã, Cổ điển Hy Lạp, Phục Hưng, Gothic, Renaissanse), phong cách Đương đại (Hiện đại, hiện đại hóa, Minimalism, Brutalism), phong cách địa phương, phong cách Châu Á (Kiến trúc Trung Quốc truyền thống, Nhật bản truyền thống, Ấn độ truyền thống, Hàn Quốc truyền thống, Đông Nam Á truyền thống), phong cách Châu Âu (Turdo, Georgian, Victorian, Mediterranean, Spanish Colonial), phong cách Nghệ thuật (Art Deco, Art Nouveau), phong cách Biệt thự (Biệt thự Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Địa Trung Hải), phong cách Hiện đại và Tương Lai (Neo-Futurism, Tự nhiên hóa/Biophilic Design, Kiến trúc mô phỏng/Parametric Architect), phong cách Bền vững (Xây dựng xanh/Green Architect), Zero-energy building, Passihaus, Kiến trúc tái tạo), phong cách Hiện đại hóa, phong cách Colonial (Colonial, Dutch Colonial, French Colonial, British Colonial), và rất nhiều phong cách khác nhau (Gothic Revival, Prairie, Frank Lloyd Wright’s Prairie School, Ranch, Streamline Moderne, Kiến trúc dân dụ địa phương, Tudor Revival, Mission Revival, Egyptian Revival, Rustic, Log Cabin, Scandinavian, Industrial, Loft, Shingle, Federal, International Style, Victorian, Second Empire, Shaker, Coastal, Mid-Century Modern, A-frame)…Thiết kế chiếu sáng sẽ giúp chọn ra các bộ sưu tập đèn chiếu sáng cộng hưởng với vẻ đẹp của phong cách kiến trúc tương ứng.

6. Thiết kế chiếu sáng giúp An toàn và tiện ích

Thiết kế chiếu sáng giúp An toàn và tiện ích

Ánh sáng còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường an toàn, tránh việc không đủ độ sáng, ngược sáng, lóa mắt. Một chiếu sáng tốt có thể giúp ngăn chặn tai nạn và tạo ra môi trường làm việc, môi trường sống an toàn hơn. Đặc biệt với các công trình nhà máy sản xuất, kho lạnh, hầm mỏ, bệnh viện…việc thiết kế chiếu sáng và lựa chọn thiết bị cần tuân thủ nhưng tiêu chuẩn khắt khe nhất để đảm bảo công tác an toàn chống chập điện, cháy nổ bên cạnh các tiêu chuẩn chiếu sáng thông thường.

Ngoài những lý do trên còn rất nhiều lý do khác cho tầm quan trọng của thiết kế chiếu sáng. Nếu bạn có nhu cầu chiếu sáng cho bất cứ không gian nào của bạn từ phòng ngủ, phòng khách, căn hộ, biệt thự sân vườn, bể cá koi…hay cửa hàng, shophouse… nhưng chưa biết thiết chiếu sáng ra sao thì đừng ngần ngại liên hệ với MEAD TECH để được tư vấn tận tâm, cũng như thiết kế thi công các giải pháp chiếu sáng tối ưu và mỹ thuật nhất.

Xem thêm: Thuật ngữ hệ thống chiếu sáng từ A đến Z


MEAD TECH .,JSC